Năm 1997 tròn 65 năm tuổi của Zippo bởi thế nên bản COTY năm này xoay quanh chủ đề kỷ niệm 65 năm thành lập, điều đó khiến COTY 1997 chỉ có duy nhất 1 con.
- COTY 1997 : Zippo’s 65th Anniversary
Năm 1997 tròn 65 năm tuổi của Zippo bởi thế nên bản COTY năm này xoay quanh chủ đề kỷ niệm 65 năm thành lập, điều đó khiến COTY 1997 chỉ có duy nhất 1 con.
Bộ sưu tập với chủ đề kỷ niệm 65 năm phát triển này mang đậm ảnh hưởng trang trí nghệ thuật của những năm đầu thập niên 30 khi Zippo bắt đầu ra đời.
Các zippo mang nhiều tầng thiếc nó gợi nhớ đến một loạt các hiệp hội Zippo: Hiệp hội thiết kế Zippo, Đại bản doanh của Zippo, v.v. Mỗi một tầng là một sự kết hợp độc đáo của các phong cách logo Zippo trong suốt 65 năm đã qua.
Bộ sưu tập nhìn không khác nào một chiếc bánh sinh nhật với ngọn nến lung linh cắm bên trên. Những chiếc COTY 1997 được đóng trong hộp kim loại được tạo thành bởi các hình ảnh lưu trữ của Zippo. Phía dưới cùng là một con tem xác nhận đây là bộ sưu tập đặc biệt.
Kết hợp vào sự độc đáo của sản phẩm này là kỹ thuật trang trí nhờ 1 miếng emblem với hình 3 loại chữ Zippo được sử dụng. Zippo là kiểu Vintage ko có gạch chéo ở 2 góc và ko có PAT. Nền HP Chrome, mộc đáy lồi và ghi rõ dòng chữ Annivesary. Phiên bản này phát hành giới hạn (LE)
- COTY 1998 : Zippo Car
COTY 1998 cũng giống với năm 1997 cho ra mắt 1 con duy nhất. Zippo nền Brush Chrome (Chrome nhám) và được gắn 1 miếng emblem hình chiếc Zippo car.
Bộ sưu tập độc đáo của năm 1998 này mang tên “Car zippo” với mục đích giới thiệu lại các zippo có hình mẫu xe hơi. Vào những năm 40 – 50 của thế kỷ trước các mẫu Car Zippo rất ăn khách và tạo nên tiếng tăm vang dội ở Mỹ thậm chí nó còn tham gia trong các cuộc diễu hành, triển lãm, hội chợ trong tất cả 48 tiểu bang. Nhưng cho tới những năm 1970 thì dòng này gần như biến mất một cách bí ẩn. Cho tới năm 1996 Zippo lại mới bắt đầu tung ra bản sao của loại này.
Năm 1998, một người ở New York tên là Chrysler Saratoga đã hoàn thành mẫu zippo với biểu tượng hai ngọn lửa trên cửa nóc (sun roof) của ô tô. Riêng với bộ sưu tập này nó bao gồm một chiếc Zippo kỷ niệm với tấm giấy phép vòng chìa khóa, tất cả được đóng trong một hộp kim loại với những cảnh hoài cổ của nhiều nơi.
Zippo Car chính là hình ảnh chiếc ô tô được chế tạo thêm phần trang trí theo chiếc bật lửa Zippo. Chiếc Zippo Car được ra đời vào khoảng năm 1947 và là phương tiện chính để hãng dùng quảng cáo cho sản phẩm của mình bằng cách đánh chiếc xe đi diễu hành các cuộc hội chợ thương mại… Cho tới những năm 60 thì chiếc xe Zippo này được mang đi sửa và sau đó…mất tích hoàn toàn cho dù sang thập niên 70 đã có rất nhiều cố gắng trong việc truy tìm chiếc xe
Một số thông tin cho rằng sau này để chuẩn bị cho kỷ niệm tròn 50 năm thành lập hãng, Zippo USA đã mua được 1 chiếc xe gần giống như chiếc đã bị mất tích sau đó dựa vào những hình ảnh cũng như tư liệu còn lại để chế lại một chiếc Zippo Car khác.
- COTY 1999 : One World – One Future (Our Century Companion Piece)
Bản phát hành năm 1999 là chiếc One world one future được tạo thành từ kỹ thuật mạ titanium (titanium coating). Đây là phát súng đầu tiên của Zippo khơi nào cho việc áp dụng kỹ thuật mạ này – đây cũng chính là kỹ thuật mà NASA áp dụng để mạ lên các phi thuyền của mình.
Với tên gọi “Một thế giới – Một tương lai” mẫu sưu tập năm 1999 như một tiếng pháo đón chào bình minh của thiên niên kỷ mới, không chỉ thế đây còn được xem như biểu tượng tự hào của quá khứ và tương lai đầy hứa hẹn của Zippo. Bộ sưu tập là hình ảnh những chiếc Zippo phủ titan công thêm con tem chứng thực độc quyền dưới cùng, đây được coi là bộ sưu tập đầu tiên Zippo dùng máy tính thiết kế. Với lời nhắn “Một thế giới … Một tương lai”, Zippo tin rằng cách tốt nhất trống lại những thách thức của thiên niên kỷ mới là cùng đoàn kết lại.
Do lớp vỏ ngoài của bộ sưu tập mạ Titanium nên màu bộ COTY 1999 mang sắc xẫm (màu ghi xám), mộc đáy lồi XV la mã được gắn thêm mark Ti – TVD
Nhưng cũng có thông tin rằng trước khi ra mắt bản mạ Titanium thì có thông tin cho rằng có một bản thử nghiệm one world – one future mộc đáy lõm (XV la mã) trên nền High Polish Chrome … Nhưng cũng có thể đó là một bản fake. Nếu bạn có vô tình gặp phải thì tốt nhất không nên mua bởi đây không được cho rằng bản COTY chính thức.
Năm 1999 cũng chính là năm cuối cùng của thế kỷ 20 bởi thế nên để đánh dấu cho sự kiện này trong loạt COTY hãng Zippo cũng đồng thời tung ra một bản khác được mang tên là Our Century:
Về bản chất, nhìn bản này như một chiếc Zippo bình thường với mộc đáy XV la mã, sử dụng 1 miếng Emblem trên đó có đánh số năm từ 1901 đến 2000, cộng thêm vào đó là vài hình ảnh về pháo hoa chào đón một thiên nhiên kỷ mới tất in nằm trên nền satin. Nhưng giá của bộ sưu tập này hiện nay giá khá cao lý do có lẽ do dòng COTY được nhiều người biết đến công thêm đánh dấu sự kết thúc của thế kỷ 20 chào đón thế kỷ 21, nó được cho là cao nhất từ khi dòng COTY ra đời
Vỏ hộp của cả bản chính và bản phụ của năm này mang kích thước giống nhau. Chỉ riêng vỏ của chiếc Our Century cũng được đánh các năm từ 1901 đến 1999 và được đánh thêm mốc 1932 màu đỏ để ghi nhớ sự kiện ra đời của Zippo trong thiên niên kỷ này
- COTY 2000 : Keeper of the Flame
Năm 2000 là năm khởi đầu của một thiên niên kỷ mới, nhưng chả hiểu vì sao chủ đề của bản COTY năm này lại không mang chủ đề ấy. NHiều ý kiến cho rằng có lẽ năm trước đó đã có chiếc Our Century dành riêng cho sự kiện này rồi. COTY năm này lại mang chủ đề khác vinh danh người giữ lửa của thời kỳ trước.
Đại ý của truyền thuyết người giữ lửa là: Trước khi phát minh ra cách để tạo ra lửa thì cong người muốn có lửa dùng phải cử một người hoặc một nhóm người đảm nhiệm việc “giữ lửa”. Họ sẽ thay phiên nhau duy trì và giữ cho ngọn lửa cháy mãi để có thể sử dụng lâu dài.
Bản COTY 2000 chỉ có một chiếc duy nhất hãng Zippo đã áp dụng kỹ thuật trang trí bằng cách sử dụng miếng ốp (mề đay) có hình những bàn tay “ôm” lấy ngọn lửa… Hình ảnh này mang theo một ngụ ý đó là: Cùng nhau góp sức duy trì và bảo vệ ngọn lửa của người xa xưa
Bộ sưu tập này mang tên “Người giữ lửa” được tạo nên với âm hưởng của “phép thuật” và các yếu tố thiết yếu nhất tựa như người đàn ông … cháy. Các ấn bản mang sự tôn trọng, quyền lực và kiểm soát các yếu tố quan trọng nhất của con người. Đại loại có thể hiểu rằng người tiền sử đã phát hiện ra lửa từ hỏa hoạn nhưng Zippo mới là cái tên hoàn thiện ngọn lửa. “Keeper of the Flame” là năm thứ chín trong loạt các sưu tầm ấn bản giới hạn của năm. Bản thiết kế cho đến khi sản xuất mang hình trái đấy trên bề mặt và được dập nổi tựa như một tấ huy chương lớn được bọc trong khung đồng thau cổ trên vỏ zippo. Dưới cùng là một con tem đặc biệt đi kèm trong là chứng thực xác nhận các bật lửa như một phiên bản chính hãng Zippo thiên niên kỷ. Trên bật lửa có con tem da được sao chép trên hộp đựng hình tròn độc đáo. Tất cả đều được đảm bảo về sự trường tồn của chúng nó cũng đồng nghĩa với việc bạn mãi là người giữ lửa